Cuộc họp “Đánh giá tiến độ trung kỳ Dự án RCA-RAS6/076”
15:03 07/07/2015: Từ ngày 30/6-03/7/2015, Cục ATBXHN phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Cuộc họp “Đánh giá tiến độ trung kỳ Dự án RCA-RAS6/076” tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Cục trưởng Vương Hữu Tấn, với vai trò là Điều phối viên quốc gia của Hiệp định Hợp tác vùng (RCA) tại Việt Nam đã chủ trì Cuộc họp.
Cuộc họp được tổ chức trong khuôn khổ Dự án RAS 6/076 “Tăng cường quản lý bệnh ung thư thông qua việc nâng cao chất lượng đánh giá giai đoạn ung thư bằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính” thuộc Hiệp định Hợp tác vùng (RCA) của IAEA, trong đó Cục trưởng Vương Hữu Tấn là Điều phối viên quốc gia RCA.
Tham dự Hội thảo có đại diện của IAEA, các Điều phối viên dự án của các quốc gia thành viên đến từ: Úc, Băng-la-đét, My-an-ma, Pa-kít-tan, Phi-líp-pin, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn độ, In-đô-nê-xia, Ma-lay-xia, Mông Cổ, Xing-ga-po, Sri Lan-ka, Thái Lan và Việt Nam.

Mục đích của Cuộc họp nhằm tổng kết các kết quả thu được của dự án từ khi khởi động dự án đến nay và trao đổi, thảo luận kế hoạch triển khai tiếp theo của dự án trong giai đoạn tới.
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Vương Hữu Tấn cho biết Chính phủ Việt Nam rất chú trọng công tác ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Chiến lược dài hạn cho việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2006 và sau đó kế hoạch hành động đối với ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong y tế cũng đã được phê duyệt với các mục tiêu cụ thể vào năm 2020 về việc thiết lập mạng lưới quốc gia các cơ sở xạ trị và y học hạt nhân; trong đó bao gồm các trung tâm quốc gia, 10 trung tâm khu vực, các bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện tư nhân sử dụng y học hạt nhân và xạ trị để đảm bảo đáp ứng nhu cầu về chẩn đoán và điều trị bằng y học hạt nhân và kỹ thuật xạ trị và thành lập các trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị y học hạt nhân, đơn vị sản xuất X-Quang, laser, máy MRI và máy gia tốc.
Cục trưởng Vương Hữu Tấn còn cho biết hiện nay, Bộ Y tế đang triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kỹ thuật chẩn đoán và điều trị y tế sử dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ, và thiết lập một mạng lưới các khoa y học hạt nhân và xạ trị trong nước để đáp ứng nhu cầu về chẩn đoán và điều trị bằng kỹ thuật xạ trị và y học hạt nhân của quốc gia với dân số khoảng 100 triệu người vào năm 2020.    
Trong bài phát biểu chào mừng của Lãnh đạo Bệnh viện 108,  PGS.TS, Bác sỹ Lâm Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Điều phối viên Dự án RAS6/076 của phía Việt Nam cho biết Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu, là một trong bốn bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia, đồng thời là Viện nghiên cứu khoa học y dược lâm sàng, cơ sở đào tạo sau đại học. Trải qua hơn 65 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay bệnh viện đã có 1 tiềm lực cơ sở vật chất, trang thiết bịhiện đại và đội ngũ cán bộ chuyên mônđồng bộ, có trình độ cao. Bệnh viện đã và đang triển khai, ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, trong đó có những kỹ thuật mũi nhọn ngang tầm khu vực và quốc tế, được đồng nghiệp trong nước, nước ngoài thừa nhận và mến phục. Bệnh viện tự hào trở thành một trong những trung tâm y tế hàng đầu trong cả nước thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có chẩn đoán và điều trị ung thư.

Dự án RAS6/076 cung cấp các Khóa đào tạo, Hội thảo nhằm trang bị cho các bác sĩ những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích, liên quan đến chẩn đoán ung thư bằng chụp cắt lớp vi tính. Dự án đã đem đến các cơ hội đào tạo cho cán bộ của Bệnh viện nói riêng để nâng cao kiến thức, kỹ năng liên quan đến chụp cắt lớp vi tính, và nâng cao năng lực chẩn đoán giai đoạn ung thư cho đội ngũ bác sỹ của Việt Nam nói chung.
 HTQT, Cục ATBXHN
 
Tin bài khác
Online: 68
Số lượt truy cập: 10301105
Lên đầu trang
SSL