Nhật Bản sau hai tuần trở lại với điện hạt nhân
09:09 30/07/2015: Công ty Điện lực Kyushu dự định xin ý kiến các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra an toàn lần cuối cho nhà máy điện hạt nhân Sendai 1 vào ngày 3 tháng 8. Dự kiến việc kiểm tra này sẽ kéo dài 1 tuần và vào ngày 10 tháng 8 một sự khởi đầu mới đầy hứa hẹn sẽ chính thức được công bố.
Lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Sendai 1 đang được chuẩn bị sẵn sàng cho việc khởi động lại cùng với nhiên liệu đã được nạp sẵn, và các quá trình thử nghiệm trên hệ thống chính cũng đã  được tiến hành. Sendai 1 chính là nơi lò phản ứng đầu tiên của Nhật Bản phát điện trong gần hai năm. Các kế hoạch hoạt động và quy trình kỹ thuật của nhà máy đã được Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) phê duyệt và việc nâng cấp kỹ thuật đã được xác nhận là thực hiện một cách chính xác.
Hiện nay Kyushu đang trong giai đoạn khởi động lò phản ứng nước áp lực với công suất 890 MWe và NRA đang tiến hành kiểm tra chức năng và an toàn của hệ thống chính bao gồm cấu hình lắp đặt nhiên liệu, độ hở - kín của chu kỳ làm mát, hệ thống điều khiển và thiết bị đo đạc. Cơ sở hiện nay cũng đang tiến hành các bài diễn tập ứng phó sự cố nhằm kiểm tra quy trình và sự chuẩn bị của đội ngũ nhân viên để đối phó với những tình huống tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra tại nhà máy.
Toàn bộ khung an toàn hạt nhân của Nhật Bản đã được xem xét lại sau tai nạn hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi do trận động đất, sóng thần gây ra vào năm 2011. Cơ quan pháp quy hạt nhân mới được thành lập, đã trở nên độc lập hơn với chính phủ và ngành công nghiệp, hình thành nên một loạt các quy định mới về an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân. Để đáp ứng được những quy định này đòi hỏi các công ty điện lực phải thực hiện các yêu cầu kỹ thuật chuyên sâu cũng như phải thay đổi văn hoá doanh nghiệp của mình. Tất cả những điều này đã được áp dụng quy trình xét duyệt công khai và hiện nay gần như đã được hoàn thiện tại nhà máy Sendai 1.
Hai mươi lò phản ứng khác gần Sendai cũng đang trong quá trình khởi động lại, dự kiến sẽ tăng tốc độ sau khi một số đơn vị đầu tiên trở lại hoạt động bình thường. Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch sử dụng điện hạt nhân lên tới 20-22% tổng sản lượng điện vào năm 2030 để giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống còn 26% so với năm tài chính 2013.

 
HM - Theo WNN
Tin bài khác
Online: 2
Số lượt truy cập: 10304791
Lên đầu trang
SSL