Anh cấp phép tháo dỡ lò nghiên cứu
15:03 26/08/2015: Trường Đại học Hoàng gia London vừa được Cơ quan pháp quy hạt nhân Anh phê duyệt cho việc tháo dỡ lò phản ứng nghiên cứu CONSORT có tuổi đời hoạt động 50 năm của mình. Dự kiến công việc tháo dỡ sẽ hoàn thành vào năm 2021.
Lò phản ứng nghiên cứu CONSORT 100 KW của trường Đại học Hoàng Gia nằm tại Berkshire bắt đầu hoạt động vào năm 1965 và đóng cửa vào năm 2012 do chi phí tăng ngày một cao và thiếu hụt đầu tư thương mại, đào tạo, giáo dục và nghiên cứu. Nhiên liệu lò phản ứng đã được gỡ bỏ thành công và vận chuyển đến Sellafield để lưu trữ từ tháng 7 năm 2014, giảm đáng kể nguy cơ đe doạ sự an toàn đối với địa điểm lưu trữ chất thải.
Trường Đại học Hoàng gia đã áp dụng các quy chế hạt nhân của Cơ quan quản lý (ONR) từ tháng 1 năm 2015 để bắt đầu dự án tháo dỡ liên quan đến việc loại bỏ tất cả các loại chất thải phóng xạ và không phóng xạ, phá bỏ trung tâm lò phản ứng để được cấp phép địa điểm lưu trữ.
ONR ngày hôm qua đã thông báo rằng họ đã chính thức cấp phép cho việc ngừng hoạt động của lò phản ứng. Việc cấp phép này được thực hiện sau khi đã tham vấn cộng đồng và 27 tổ chức liên quan đồng thời thực hiện việc đánh giá tác động môi trường của trường Đại học Hoàng gia.
ONR kết luận rằng việc đánh giá tác động môi trường toàn diện của dự án đã được thực hiện và cho thấy “những lợi ích về môi trường dự kiến vượt xa những bất lợi có thể xảy đến”
Tuy nhiên ONR kèm thêm điều kiện đó là “đảm bảo biện pháp giảm thiểu để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của môi trường đối với dự án”. Điều này bao gồm việc yêu cầu trường Đại học Hoàng gia phải chuẩn bị một kế hoạch quản lý môi trường hàng năm cập nhật tiến độ dự án và báo cáo về hiệu quả của các biện pháp giảm thiểu. Trường Đại học này cũng phải thông báo trước cho ONR bất cứ sự thay đổi đáng kể nào trong khi thực hiện biện pháp giảm thiểu.
Trường đại học Hoàng gia cho biết: “ Mặc dù CONSORT là một lò phản ứng nghiên cứu nhỏ, công suất thấp, nhỏ hơn gấp 10.000 lần so với lò phản ứng của một nhà máy điện hạt nhân nhưng quá trình tháo dỡ sẽ vẫn mất hơn một thập kỷ để hoàn thành”
Trường cũng dự kiến tất cả các cấu trúc vật lý của lò phản ứng cũng sẽ được dỡ bỏ ra khỏi khu vực muộn nhất là vào năm 2019 và cấp phép lại cho cơ sở cuối cùng sẽ vào năm 2021. Khu vực này rồi sẽ “thích hợp cho việc phục vụ tốt nhất bất cứ mục đích nghiên cứu học tập nào của trường học”.

HM - Theo WNN
Tin bài khác
Online: 64
Số lượt truy cập: 10321246
Lên đầu trang
SSL