Việt Nam được trao giải thưởng “Nguyên tử vì hòa bình”
09:09 22/04/2016: Trong khuôn khổ của Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân 2016, Viện Năng lượng hạt nhân Hoa Kỳ (NEI) đã tổ chức các sự kiện bên lề gồm Hội nghị Thượng đỉnh công nghiệp hạt nhân 2016 (NIS-2016) từ ngày 30-31/3/2016 và Triển lãm Công nghiệp hạt nhân 2016 từ ngày 31/3-1/4/2016.
Hội nghị Thượng đỉnh công nghiệp hạt nhân 2016 đã quy tụ hàng trăm các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp hạt nhân trên thế giới để thảo luận về các kết quả đã đạt được của ngành công nghiệp hạt nhân thế giới kể từ các Hội nghị Thượng đỉnh công nghiệp hạt nhân các lần trước. Hội nghị lần này tập trung thảo luận các chủ đề sau:
  1. An ninh trong sử dụng, lưu giữ và vận chuyển các vật liệu phóng xạ và vật liệu hạt nhân mang tầm chiến lược.
  2. Quản lý các mối đe dọa an ninh mạng.
  3. Vai trò của ngành công nghiệp hạt nhân trên toàn cầu.
Lãnh đạo từ hơn 50 nước và 4 tổ chức quốc tế quan tâm đến việc ngăn ngừa các hành động khủng bố hạt nhân trên toàn cầu đã đến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân 2016 từ ngày 31/3 đến 1/4/2016 tại Trung tâm Hội nghị Washington.
Ngày 31/3/3016, đã diễn ra Lễ trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể và các quốc gia đã có các đóng góp nổi trội cho sự nghiệp phát triển nguyên tử vì hòa bình trên toàn cầu.
Việt Nam được Ban tổ chức Hội nghị trao giải “Nguyên tử vì hòa bình” do các đóng góp của mình trong việc thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi nhiên liệu hạt nhân của lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt từ độ giàu cao (HEU) sang độ giàu thấp (LEU). Hiện tại tất cả nhiên liệu độ giàu cao chưa sử dụng và đã sử dụng của lò phản ứng Đà Lạt đã được chuyển về Liên bang Nga. Đây là cam kết chính trị của Việt Nam đối với việc không phổ biến vũ khí hạt nhân được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta.
Phần thưởng được trao cho Việt Nam hôm nay là thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng hạt nhân quốc tế về các cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với việc bảo đảm an toàn, an  ninh và không phổ biến hạt nhân trong ứng dụng năng lượng nguyên tử.
Cùng được trao giải thưởng này với Việt Nam có các nước: Brazil, Chile, Czech, Đan Mạch, Gruzia, Hungary, Hàn Quốc, Mexico, Philipine, Rumania, Tay Ban Nha, Thụy Điển, Thái Lan, Thỗ Nhĩ Kỳ và Ucraina.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, thay mặt Chính phủ Việt Nam nhận giải thưởng của Ban tổ chức. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao một số loại giải thưởng khác cho các đóng góp của các cá nhân và tổ chức vào việc phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ hòa bình.
Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10305377
Lên đầu trang
SSL