Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào văn hóa an ninh hạt nhân
10:10 02/04/2016: Việt Nam cam kết tiếp tục đóng góp tích cực vào nền văn hóa an ninh hạt nhân chung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong đó có phát triển điện hạt nhân một cách an ninh, an toàn.
Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị
Sáng 2/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Thủ đô Washington, Hoa Kỳ về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân lần thứ tư.
Việt Nam ủng hộ các nỗ lực giải trừ toàn diện và không phổ biến vũ khí hạt nhân
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam ủng hộ các nỗ lực giải trừ toàn diện và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh quyền của các quốc gia trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Phó Thủ tướng cho rằng khủng bố, đặc biệt là khủng bố hạt nhân và tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân tiếp tục là mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh, đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền chính đáng của các quốc gia sử dụng năng lượng hạt nhân phục vụ phát triển.
Phó Thủ tướng kêu gọi các nước cần đẩy mạnh phối hợp hành động và chia sẻ thông tin giữa các cơ chế quốc tế, quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng, chống khủng bố hạt nhân và tăng cường an ninh hạt nhân phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp của mỗi quốc gia.
Hiện nay, các cơ quan Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị tham gia Công ước quốc tế về ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân, Phó Thủ tướng cho biết.
Đồng thời, trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc IAEA trong các năm 2013-2014, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào công việc của tổ chức quốc tế quan trọng này, đặc biệt trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân.
Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết tiếp tục đóng góp tích cực vào nền văn hóa an ninh hạt nhân chung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong đó có phát triển điện hạt nhân một cách an ninh và an toàn.
Tổng thống Hoa Kỳ Obama đón Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Nhà Trắng ngày 31/3/2016
Thúc đẩy quan hệ hợp tác đa phương và song phương
Trong thời gian xen kẽ giữa các phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có hơn 20 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn của Hoa Kỳ.
Tại các cuộc tiếp xúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đã trao đổi về tình hình khu vực, quốc tế và các lĩnh vực hợp tác cùng quan tâm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, nhất là về thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.
Phó Thủ tướng cũng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry để trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ đối tác toàn diện và chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama.
Bộ trưởng John Kerry khẳng định Tổng thống Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam sắp tới và cho biết ông Obama mong muốn đẩy mạnh hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trên các vấn đề chiến lược, nhất là kinh tế-thương mại đầu tư, giáo dục, biến đổi khí hậu, khoa học-công nghệ…
Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt trong việc tẩy độc các điểm nóng bị phơi nhiễm chất dioxin, Bộ trưởng Kerry khẳng định.
Ông Kerry cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong vấn đề an ninh hàng hải; cam kết Hoa Kỳ sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực chấp pháp, lực lượng cảnh sát biển.
Chia sẻ những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu mà người dân Việt Nam cũng như người dân trong khu vực đang gánh chịu, Hoa Kỳ khẳng định sẽ có những biện pháp hỗ trợ cụ thể nhiều hơn trong thời gian tới để góp phần khắc phục tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn ở Việt Nam.
Bộ trưởng Kerry cho biết chính quyền Tổng thống Obama đặc biệt đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam cùng các nước kết thúc đàm phán Hiệp định TPP, coi đây là một nỗ lực chung nhằm tạo dựng một môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry
Phía Hoa Kỳ cam kết sẽ nỗ lực để thông qua Hiệp định TPP trong năm 2016, tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các vấn đề phía Việt Nam quan tâm, nhất là vấn đề công nhận quy chế thị trường của Việt Nam, thúc đẩy việc trợ giúp kỹ thuật Việt Nam trong quá trình thực thi Hiệp định TPP, sớm tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hoa Kỳ có trụ sở ổn định theo luật pháp của Hoa Kỳ.
Trong cuộc hội đàm, hai bên cũng trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Phía Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ những nỗ lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, giải quyết các tranh chấp thông qua các tiến trình pháp lý và bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và DOC, phi quân sự hóa và không tiến hành tôn tạo các đảo, đá, ủng hộ xây dựng các cấu trúc liên kết khu vực, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm./.
Chinhphu.vn
Tin bài khác
Online: 29
Số lượt truy cập: 10319814
Lên đầu trang
SSL