IAEA đánh giá hệ thống IC của Trung Quốc
16:04 25/07/2016: Hệ thống IC kỹ thuật số được Trung Quốc phát triển cho nhà máy điện hạt nhân vừa được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông qua trong một đánh giá độc lập.

Tại một cuộc họp báo tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 13 tháng 7, phát ngôn viên của Tổng công ty hạt nhân Trung Quốc (CGN), Huang Xiaofei công bố hệ thống IC kỹ thuật số FirmSys được phát triển bởi Công ty kỹ thuật hệ thống CTEC Bắc Kinh đã hoàn tất Đánh giá kỹ thuật độc lập cho hệ IC của IAEA (IERICS). Ông cho biết, đây đánh dấu một mốc quan trọng đối với lĩnh vực sản xuất thiết bị của Trung Quốc.
IAEA bắt đầu đánh giá về hệ thống IC FirmSys vào tháng 6 năm 2015 và một đoàn tiền đánh giá trong 3 ngày đã hoàn thành vào tháng 11 năm trước. Vào tháng 4, một đoàn đánh giá của IAEA đã hoàn thành nhiệm vụ đánh giá tại địa điểm trong 8 ngày. Nhóm IERICS đã kiểm tra cấu ​​trúc, tính năng bảo mật, phần cứng, phần mềm, thông tin, thử nghiệm và quy trình xác nhận của hệ thống và các ứng dụng khác. Đoàn đánh giá kết luận rằng FirmSys đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn an toàn của IAEA.
Công ty đã mô tả hệ thống như là "trung tâm thần kinh" của một nhà máy điện hạt nhân, có khả năng kiểm soát hơn 260 hệ thống nhà máy vận hành gần 10.000 thiết bị và điều kiện xử lý. Nó đóng một vai trò quan trọng trong vận hành an toàn, đáng tin cậy và ổn định của các nhà máy điện hạt nhân.
CTEC chính thức bắt đầu nghiên cứu và phát triển các hệ thống điều khiển kỹ thuật số phân cấp hạt nhân vào năm 2007. Công ty đã đưa ra hệ IC hạt nhân số đầu tiên của mình, FirmSys, vào năm 2010. Tháng 9 năm 2011, CTEC đã ủy thác cho Viện công nghệ an toàn của Đức (ISTec) – một đơn vị được ủy quyền cung cấp dịch vụ thử nghiệm độc lập của TÜV Rheinland - để tiến hành thẩm định và xác nhận độc lập FirmSys. Tháng 11 năm 2014, ISTec xác nhận hệ thống FirmSys đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để sử dụng trong hệ thống IC của nhà máy điện hạt nhân.
Theo CGN, FirmSys đã được sử dụng trong các nâng cấp của một số nhà máy đang vận hành của Trung Quốc và trong xây dựng các tổ máy mới. Hệ thống này hiện đang được lắp đặt tại các tổ máy số 5 và 6 của nhà máy Yangjiang, cũng như tổ máy 5 và 6 của nhà máy Hongyanhe. Hệ thống cũng được sử dụng trong các tổ máy trưng bày của Hualong One tại các tổ máy  Fangchenggang 3 và 4 và các lò phản ứng ACPR1000 ở tổ máy Tianwan số 5 và 6. Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ được sử dụng trong các lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao HTR-PM trưng bày tại Shidaowan.
CGN cho biết Trung Quốc hiện là quốc gia thứ 4 - sau Mỹ, Pháp và Nhật Bản có thể cung cấp hệ thống này.

Công ty ước tính chi phí lắp đặt hệ thống này tại một nhà máy của Trung Quốc khoảng 300 triệu NDT (45 triệu USD), thấp hơn so với hệ thống nhập khẩu tương đương.
VH, theo WNN
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10302599
Lên đầu trang
SSL