IAEA phát triển công cụ học trực tuyến cho các quốc gia thành viên
10:10 02/08/2016: Phát triển một chương trình điện hạt nhân là một nhiệm vụ lớn đòi hỏi phải lập kế hoạch một cách cần trọng; chuẩn bị và đầu tư về thời gian, các cơ quan và nguồn nhân lực, và có thể mất ít nhất một thập kỷ. Tăng cường sử dụng hiệu quả và an toàn năng lượng hạt nhân và hỗ trợ các nước học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau là một trong những vai trò chính của IAEA và Sáng kiến sử dụng hòa bình (PUI).

Để giúp các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách dễ dàng hiểu được quá trình phức tạp của việc bắt đầu và chạy một chương trình điện hạt nhân, các chuyên gia công nghiệp hiện nay có thể truy cập vào một loạt các mô-đun học online do IAEA phát triển dựa trên cách tiếp cận "Các mốc" của IAEA để giới thiệu về điện hạt nhân.

"IAEA đã tích lũy hàng chục năm kinh nghiệm làm việc với các nước thành viên, và điều này được phản ánh trong cách tiếp cận "Các mốc” cung cấp hướng dẫn cho bất kỳ quốc gia nào mới bắt tay vào một chương trình điện hạt nhân" Milko Kovachev, Trưởng phòng Phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân của IAEA nói. Phương pháp này phân biệt ba giai đoạn phát triển chương trình điện hạt nhân và 19 thách thức chính về cơ sở hạ tầng hạt nhân cần được giải quyết trong quá trình này.

Gần 7.400 người sử dụng từ 50 quốc gia, cả "các nước mới" và những nước hiện có chương trình điện hạt nhân, đã sử dụng các mô-đun học online có từ năm 2013 này.

"Tôi đã có thể báo cáo với các quan chức Chính phủ cấp cao của nước mình về điện hạt nhân bằng cách sử dụng các mô-đun trực tuyến", Emmanuel Wandera, Ban Điện hạt nhân Kenya cho biết. "Các nội dung được trình bày hay và ngôn ngữ dễ hiểu. Đối với các nước có tốc độ internet chậm, có thể tải xuống để dễ vào và chia sẻ các mô-đun."

Cổng trực tuyến bao gồm 14 mô-đun khai thác toàn diện các chi tiết của phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, bao gồm các lĩnh vực khác nhau, từ chiến lược nguồn nhân lực, tới quản lý xây dựng, làm thế nào để tiến hành một nghiên cứu khả thi. Mỗi khóa học bắt đầu bằng một phần tóm tắt ở cấp cao nhằm vào đối tượng là những người ra quyết định, tiếp theo là những giải thích chi tiết.

Nhiều nguyên tắc áp dụng cho sự phát triển cơ sở hạ tầng đối với nhà máy điện hạt nhân mới nhưng những người liên quan đến mở rộng chương trình điện hạt nhân hiện có cũng có thể thấy chương trình học này là một nguồn có giá trị, Kovachev nói.

Học trực tuyến để lấy kinh nghiệm thực tiễn
Đưa học trực tuyến tương tác lên cấp độ cao hơn, Phòng thí nghiệm lò phản ứng Internet do IAEA hỗ trợ kết nối các lớp học tại trường đại học ở một nơi nào trên thế giới vào một lò phản ứng nghiên cứu đang hoạt động ở một nơi khác thông qua Internet.

Sử dụng phần cứng và phần mềm được cài đặt trong lò phản ứng nghiên cứu chủ, dữ liệu thời gian thực được gửi qua internet đến các lớp học tham gia, nơi sinh viên có thể nhìn thấy hiển thị trực tiếp bảng điều khiển của lò phản ứng. Sử dụng một liên kết video conference, sinh viên có thể tiến hành thí nghiệm bằng cách đề nghị các nhà vận hành lò phản ứng trong phòng điều khiển thay đổi cài đặt lò phản ứng và nhìn thấy đầu ra theo thời gian thực. Kinh nghiệm thực tế này nâng cao việc học tập trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân, vật lý hạt nhân và các khía cạnh cơ bản của hoạt động lò phản ứng.

Từ khi ra mắt dự án vào năm 2015, 2 cơ quan đăng cai và 7 trường đại học khách mời đã được tham gia.

Lò phản ứng nghiên cứu RA-6 của Argentina được sử dụng chính của dự án ở châu Mỹ Latinh, tiến hành 6 thí nghiệm mỗi năm với các trường đại học khách mời ở Ecuador, Colombia và Cuba, Pablo Cantero của Ủy ban Quốc gia Năng lượng nguyên tử Argentina (CNEA) cho biết. Lò phản ứng nghiên cứu CEA-ISIS của Pháp được sử dụng cho châu Âu và châu Phi, thực hiện 5 thí nghiệm mỗi năm tới Belarus, Lithuania, Tanzania và Tunisia.

IAEA sẽ tiếp tục tăng cường việc tiếp cận với các công cụ trực tuyến và các nguồn giáo dục khác của các nước thành viên. "Chúng tôi đã tạo ra một cổng thống nhất, duy nhất" John de Grosbois, Trưởng bộ phận quản lý tri thức hạt nhân của IAEA cho biết. "Cổng này sẽ làm cho người sử dụng dễ dàng tìm kiếm và truy cập vào tất cả các tài liệu e-learning và các nguồn đào tạo khác của IAEA."

Quản lý tri thức hạt nhân

Ngành công nghiệp hạt nhân là ngành dựa trên tri thức và phụ thuộc vào các kỹ năng và kiến ​​thức của lực lượng lao động. Đối với các nước đang hoạt động một chương trình điện hạt nhân, một lực lượng lao động đang già đi cùng với sự suy giảm trong tuyển sinh trong các ngành khoa học và kỹ thuật nói chung và điện hạt nhân nói riêng đã dẫn đến một nhu cầu cần tăng cường nỗ lực để đảm bảo đủ chuyên gia có kinh nghiệm. Họ cần được chuẩn bị để đảm nhận trách nhiệm trong vai trò kỹ thuật viên cao cấp và đóng góp vào quản lý lĩnh vực hạt nhân.

Đối với các nước mới bắt đầu đang xem xét hoặc lập kế hoạch cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình, việc đảm bảo kiến ​​thức hạt nhân được xây dựng và có thể được duy trì trong suốt thời gian của một chương trình là điều cần thiết. Kiến ​​thức này bao gồm các khía cạnh liên quan đến chính phủ, luật pháp, quy định, quản lý, công nghệ, nguồn nhân lực, công nghiệp và các bên liên quan trong phát triển một chương trình điện hạt nhân. Cuối cùng, kiến ​​thức chuyên ngành này dựa trên nền tảng phát triển và sử dụng các cơ sở hạt nhân và vật liệu hạt nhân một cách an toàn, an ninh và hòa bình.

LA, theo IAEA

Online: 32
Số lượt truy cập: 10299592
Lên đầu trang
SSL