Trung Quốc và Indonesia cùng nhau phát triển lò phản ứng HTGR
11:11 18/08/2016: Công ty Cổ phần Kỹ thuật hạt nhân Trung Quốc (CNEC) đã ký kết một thỏa thuận với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc gia của Indonesia (BATAN) cùng nhau phát triển một lò phản ứng nhiệt độ cao làm mát bằng khí (HTGR) tại Indonesia.

Kế hoạch phát triển dự án được ký kết ngày 01 tháng 8 giữa Chủ tịch CNEC Wang Shoujun và Chủ tịch BATAN Djarot Sulistio Wisnubroto trong cuộc họp chính thức lần thứ hai về trao đổi văn hóa và con người giữa Trung Quốc và Indonesia.
Theo thỏa thuận, CNEC và BATAN có ý định hợp tác trong một dự án lò HTGR và đào tạo nhân lực cho Indonesian.
BATAN đang thúc đẩy đưa vào các nhà máy điện hạt nhân ở Indonesia để giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của quốc gia. Dự kiến sẽ  bắt đầu với các lò phản ứng nước nhẹ lớn thông thường trên các hòn đảo đông dân Bali, Java, Madura và Sumatra từ năm 2027 trở đi. Ngoài ra, họ đang lên kế hoạch cho các lò HTGR nhỏ (lên đến 100 MW) để triển khai tại Kalimantan, Sulawesi và các đảo khác để cung cấp điện và nhiệt dùng trong công nghiệp.
Trước khi đưa vào các lò phản ứng thương mại ở Indonesia, BATAN đang xem xét xây dựng một lò HTGR thử nghiệm với sản lượng điện 3-10 MW và sản lượng nhiệt 10-30 MWt.
Vào tháng 08 năm 2014, BATAN đã ký một thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAEA) về nghiên cứu và phát triển lò HTGR. JAEA đã phát triển một lò phản ứng làm mát bằng khí nguyên mẫu nhỏ, lò phản ứng thử nghiệm nhiệt độ cao. Đây là một lò phản ứng 30 MWt làm mát bằng khí heli có chất làm chậm graphite, đạt tới hạn lần đầu tiên vào tháng 11 năm 1998.
Tháng 04 năm 2015, Rosatom thông báo rằng một tập đoàn của Nga và các công ty của Indonesia dẫn đầu bởi Công ty công nghệ Nukem đã giành được một hợp đồng cho thiết kế sơ bộ của một lò HTGR 10 MWe đa năng tại Serpong ở Indonesia.
CNEC đã làm việc với Đại học Tsinghua kể từ năm 2003 về thiết kế, xây dựng và thương mại hóa công nghệ HTR. Các đối tác đã ký kết một thỏa thuận mới vào tháng 3 năm 2014 nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong cả hai thị trường quốc tế và nội địa của công nghệ lò phản ứng tiên tiến này.
Một lò HTR-PM chứng minh đang được xây dựng tại Shidaowan gần thành phố Weihai, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Nhà máy ban đầu sẽ bao gồm một cặp module lò phản ứng HTR-PM điều khiển một turbine hơi nước đơn 210 MW. Nhà máy khởi công xây dựng vào cuối năm 2012 và hoạt động thương mại được dự kiến ​​bắt đầu vào cuối năm 2017.
Đề xuất xây dựng 2 lò phản ứng HTR 600 MW tại thành phố Ruijin ở tỉnh Giang Tây của Trung Quốc đã qua một đánh giá tiền khả thi vào đầu năm 2015. Thiết kế của Ruijin HTR được dựa trên HTR-PM Shidaowan chứng minh nhưng nhỏ hơn. Việc xây dựng các lò phản ứng Ruijin dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm tới và kết nối với lưới điện vào năm 2021.
CNEC đang tích cực thúc đẩy công nghệ HTGR của mình ở nước ngoài và đã ký bản ghi nhớ với Dubai, Ả Rập Saudi và Nam Phi. Công ty cho biết việc ký kết thỏa thuận với Indonesia "đánh dấu tiến triển đáng kể trong việc thúc đẩy công nghệ HTR tại  nước ngoài ".
VH – Theo WNN
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10296034
Lên đầu trang
SSL