Hội thảo về hoạt động tháo dỡ lò phản ứng nghiên cứu
10:10 14/11/2017: Từ ngày 13 đến 17/11/2017, trong khuôn khổ Dự án EC VN3.01/13 “Tăng cường năng lực và tính hiệu quả của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của Cục”, đã diễn ra Hội thảo về hoạt động tháo dỡ lò phản ứng nghiên cứu. Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Đây là hoạt động đầu tiên của Nhóm 3 về An toàn hạt nhân trong khuôn khổ Dự án.Tham dự Hội thảo có các cán bộ của Thanh tra Cục, Phòng Cấp phép và Trung tâm HTKT ATBXHNƯPSC.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp cho biết, Việt Nam có 1 lò phản ứng nghiên cứu đã vận hành được hơn 50 năm. Việc đảm bảo an toàn trong suốt vòng đời của lò phản ứng, bao gồm cả giai đoạn tháo dỡ, có ý nghĩa rất quan trọng. Hội thảo này là cơ hội tốt cho các cán bộ Cục để học hỏi, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với chuyên gia của Pháp và Bỉ, những nước có nhiều kinh nghiệm về an toàn hạt nhân, an toàn lò phản ứng, tháo dỡ lò phản ứng,..
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trình này về các nội dung: các nguyên tắc và các vấn đề chung về hoạt động tháo dỡ, khung pháp luật và pháp quy, các nguy hại liên quan đến hoạt động tháo dỡ, giai đoạn chuyển tiếp để một cơ sở hạt nhân ngừng vĩnh viễn, làm sạch chất thải và quy vùng chất thải, kinh nghiệm của châu Âu trong lĩnh vực tháo dỡ lò phản ứng nghiên cứu, quy định, nguyên tắc và kinh nghiệm của Pháp và Bỉ trong chấm dứt giai đoạn tháo dỡ và giải phóng địa điểm. Các học viên cũng được làm các bài tập thực hành với các kịch bản về tháo dỡ lò phản ứng nghiên cứu bao gồm chuẩn bị báo cáo an toàn, lập kế hoạch tháo dỡ, xin giấy phép, các vấn đề về an toàn và bảo vệ bức xạ.
LA, Cục ATBXHN 
Tin bài khác
Online: 17
Số lượt truy cập: 10313320
Lên đầu trang
SSL