Hội thảo về các quy định an toàn đối với cơ sở hạt nhân nghiên cứu
09:09 30/11/2017: Trong 2 ngày 29-30/11/2017, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân phối hợp với Cơ quan Giám sát hạt nhân, công nghiệp và môi trường Liên bang Nga (Rostechnadzor) tổ chức Hội thảo về các quy định an toàn đối với cơ sở hạt nhân nghiên cứu. PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN đã chủ trì Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ Cơ quan Giám sát hạt nhân, công nghiệp và môi trường Liên bang Nga (Rostechnadzor), Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) và Đại sứ quán Nga tại Việt Nam. Về phía Việt Nam, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo và cán bộ liên quan của Cục ATBXHN, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cùng một số chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải khẳng định, hợp tác chặt chẽ Việt Nam – Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ truyền thống giữa 2 nước trong thời gian qua và Nga là đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực này. Cục trưởng cũng đánh giá cao sự giúp đỡ của Nga cho Việt Nam trong ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình và mới đây là dự án Trung tâm khoa học và công nghệ năng lượng hạt nhân (CNEST), trong đó xây dựng 1 lò phản ứng nghiên cứu mới. Để chuẩn bị cho Dự án, Cục ATBXHN đang tích cực xây dựng hệ thống pháp luật nhằm quản lý an toàn cho các quá trình xây dựng, triển khai của Trung tâm CNEST. Qua Hội thảo này, Cục trưởng mong muốn, Việt Nam sẽ nhận được những ý kiến đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm của Rostechnadzor và Rosatom về các quy định an toàn cho lò phản ứng nghiên cứu.
Tại Hội thảo, đại diện của Việt Nam đã trình bày về các nội dung: Các quy định và hướng dẫn an toàn hạt nhân trong cấp phép cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu; Công tác chuẩn bị các văn bản pháp luật cho lò phản ứng nghiên cứu mới; Xây dựng năng lực kỹ thuật đánh giá an toàn cho lò phản ứng nghiên cứu; Đánh giá các quy định và hướng dẫn về quản lý an toàn các cơ sở hạt nhân của IAEA và Liên bang Nga, các vấn đề đặt ra.
Các chuyên gia Nga giới thiệu về hệ thống pháp quy hạt nhân của Nga, tổng quan về hệ thống VBQPPL của Nga liên quan đến an toàn hạt nhân, quy trình cấp phép và đánh giá toàn đối với lò phản ứng nghiên cứu, các quy định về phân tích an toàn. ROSATOM đã chia sẻ kinh nghiệm và các vấn đề trong phát triển các loại lò phản ứng nghiên cứu khác nhau. Rostechnadzor cũng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ cho cơ quan pháp quy các nước nhập khẩu lò phản ứng nghiên cứu, trong đó có Việt Nam.
Các đại biểu cũng đã thảo luận, đóng góp ý kiến về xây dựng các quy định an toàn cho lò phản ứng nghiên cứu và trao đổi về cơ chế hợp tác trong tương lai giữa Rostechnadzor và Cục ATBXHN trong khuôn khổ dự án. Hai bên nhất trí, trong tương lai sẽ thành lập nhóm làm việc chung nhằm xây dựng hệ thống pháp quy hạt nhân cho Việt Nam liên quan quan tới lò phản ứng nghiên cứu mới.
Hội thảo kết thúc tốt đẹp sau hai ngày lam việc nghiêm túc với nhiều chủ đề được đưa ra trao đổi giữa hai bên.
TT TTĐT, Cục ATBXHN 
Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10301659
Lên đầu trang
SSL