Ấn Độ và Việt Nam tăng cường hợp tác hạt nhân
14:02 15/03/2018: Việt Nam và Ấn Độ vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Thỏa thuận này là một trong 3 biên bản ghi nhớ được ký kết trong chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 2-4/3/2018.
Biên bản ghi nhớ được ký kết vào ngày 3 tháng 3 tại New Delhi giữa ông Sekhar Basu, Thứ trưởng Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ (DAE), và ông Đặng Đình Quý, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam dưới sự chứng kiến ​​của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
"Mục đích của MoU là tăng cường hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình", Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.
Biên bản ghi nhớ kêu gọi hợp tác giữa Trung tâm Năng lượng Hạt nhân Toàn cầu của DAE (GCNEP) và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Vinatom).
GCNEP là trung tâm nghiên cứu và đào tạo hạt nhân đang được xây dựng gần New Delhi. Chính phủ Ấn Độ đã thông qua việc thành lập GCNEP vào năm 2010 và việc xây dựng bắt đầu vào tháng 1 năm 2014. Trung tâm này được xây dựng với 5 cơ sở tập trung vào đào tạo thực hiện nghiên cứu nhằm vào hệ thống năng lượng hạt nhân tiên tiến, an ninh hạt nhân, an toàn bức xạ, đặc tính vật liệu hạt nhân và các ứng dụng cho đồng vị phóng xạ và công nghệ bức xạ. Các cơ sở đào tạo bao gồm các phòng thí nghiệm giả lập và một phòng thí nghiệm kiểm định, hiệu chuẩn và kiểm soát phóng xạ.
Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) được thành lập từ năm 1976 và là một tổ chức nghiên cứu và phát triển thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Chức năng của VINATOM là tiến hành các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về khoa học và kỹ thuật hạt nhân, công nghệ lò phản ứng hạt nhân, nhiên liệu và vật liệu hạt nhân, bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân, và công nghệ quản lý chất thải phóng xạ.
Trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cảm ơn Ấn Độ về việc hỗ trợ cho Việt Nam trong xây dựng một  lò phản ứng nghiên cứu để sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.
LA, theo WNN
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10303753
Lên đầu trang
SSL