Thứ trưởng Phạm Công Tạc gặp mặt Thứ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường, kiêm Cục trưởng Cơ quan quản lý an toàn hạt nhân Trung Quốc
16:04 02/04/2018: Nhân dịp tham dự Hội nghị Á-Âu lần thứ 5 (ASEM 5) về chủ đề: “An toàn hạt nhân: chuyển dịch từ cam kết sang hành động hướng tới những thách thức trong thế kỷ 21” được tổ chức từ ngày 28-30/3/2018 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ông Lưu Hoa, Thứ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường, kiêm Cục trưởng Cơ quan quản lý an toàn hạt nhân Trung Quốc (NNSA) và lãnh đạo một số Vụ ngành tại trụ sở của NNSA.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao sự phát triển nhanh cùng với những thành tựu to lớn của ngành công nghiệp điện hạt nhân Trung Quốc trong thời gian gần đây, những ấn tượng mạnh mẽ sau khi thăm quan triển lãm công nghiệp hạt nhân của Trung Quốc.
Nhân dịp này, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn tăng cường sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ứng dụng bức xạ hạt nhân trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội, trong thời gian tới tập trung vào một số nội dung lớn thể hiện sự quan tâm Việt Nam, bao gồm: (1) hợp tác nghiên cứu, trao đổi chuyên gia về an toàn hạt nhân, công nghệ điện hạt nhân của Trung Quốc và khả năng Trung Quốc cung cấp học bổng đào tạo nghiên cứu sinh, thực tập sinh cho cán bộ ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam; (2) hợp tác về quan trắc phóng xạ môi trường, chia sẻ số liệu quan trắc và tính toán phát tán phóng xạ; (3) hợp tác về ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tại các cơ sở hạt nhân, thiết lập cơ chế trao đổi thông tin, số liệu và học tập kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc xây dựng và phát triển hạ tầng điện hạt nhân và ứng phó sự cố.
Trong lời đáp, Thứ trưởng Lưu Hoa cảm ơn chuyến thăm của đoàn Việt Nam, sau đó ông giới thiệu ngắn gọn về cơ cấu tổ chức, nhân lực và chức năng nhiệm vụ của NNSA, đồng thời khẳng định quan điểm nhất quán của Trung Quốc về chủ trương phát triển ngành công nghiệp điện hạt nhân an toàn và bền vững dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhất của thế giới.
Ông cũng bày tỏ sự nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện giữa ngành năng lượng hạt nhân của hai nước nói chung, hai cơ quan pháp quy hạt nhân, NNSA và VARANS, nói riêng, qua đó hoàn toàn ủng hộ các đề xuất hợp tác của Bộ KHCN. Ông cũng giới thiệu với Đoàn Việt Nam về các đơn vị nghiên cứu của NNSA, một số viện nghiên cứu chuyên ngành của Trung Quốc mà Việt Nam có thể hướng tới để đặt quan hệ hợp tác, bày tỏ mong muốn được đón các đoàn cán bộ, chuyên gia của Việt Nam tới thăm các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc ở Quảng Tây, gần biên giới Việt Nam và triển khai các hợp tác mà Bộ KHCN đề xuất.
Thứ trưởng Lưu Hoa rất phấn khởi được biết trong nửa đầu tháng 7/2018 sẽ có chuyến thăm làm việc của đoàn cán bộ chuyên gia của Cục ATBXHN và Viện NLNTVN đến NNSA trong khuôn khổ dự án VIE9019. Ông bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm sắp tới, các cán bộ chuyên gia của hai bên sẽ đề xuất và xây dựng chương trình hợp tác chi tiết cho các nội dung mà hai bên cùng quan tâm.
Cuộc gặp đã kết thúc trong không khí hữu nghị, phấn khởi với niềm tin về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. 
Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 292
Số lượt truy cập: 10330206
Lên đầu trang
SSL