IAEA mua uranium được làm giàu thấp (LEU) trong hướng tới thành lập Ngân hàng LEU của IAEA tại Kazakhstan
16:04 26/11/2018: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ký hợp đồng mua uranium làm giàu thấp (LEU), mở đường hướng tới việc thành lập Ngân hàng LEU IAEA vào năm 2019.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ký hợp đồng mua uranium làm giàu thấp (LEU), mở đường hướng tới việc thành lập Ngân hàng LEU IAEA vào năm 2019.
 
Trong mua sắm lớn nhất thế IAEA kể từ khi nó được thành lập vào năm 1957, hợp đồng mua lại đã được ký kết với hai nhà cung cấp: Công ty cổ phần quốc gia nguyên tử "Kazatomprom" và Cycle Orano. Họ sẽ cung cấp LEU, thành phần cơ bản để chế tạo nhiên liệu điện hạt nhân để vận chuyển đến một cơ sở ở miền đông Kazakhstan nơi nhiên liệu sẽ được lưu trữ.
Phù hợp với quy trình tiêu chuẩn của IAEA cho đấu thầu công khai, tên của các nhà thầu thành công đã được công bố trên trang web toàn cầu của Liên Hợp Quốc Marketplace (UNGM).
Hội đồng quản trị IAEA quyết định vào tháng 12 năm 2010 để thành lập LEU Ngân hang LEU của IAEA như một sự bảo đảm cơ chế cung cấp phương sách cuối cùng cho các nước thành viên mà trải nghiệm một sự gián đoạn nguồn cung do hoàn cảnh đặc biệt và không có khả năng đảm bảo nhiên liệu điện hạt nhân từ thị trường thương mại.
Thuộc sở hữu của IAEA và điều hành bởi Kazakhstan, đây sẽ là một dự trữ vật lý lên đến 90 tấn LEU thích hợp để làm nhiên liệu cho một lò phản ứng nước nhẹ điển hình, có sẵn cho các nước đủ điều kiện.
Trong một mốc dự án trước đó, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano và Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev trong tháng 8 năm 2017 khánh thành cơ sở IAEA lưu trữ LEU tại Nhà máy luyện kim Ulba (UMP), thành phố phía đông của Ust-Kamenogorsk. Các nhiên liệu LEU của Ngân hàng IAEA sẽ thành lập một khi LEU đã được gửi đến các cơ sở lưu trữ.
Phù hợp với quản lý mua sắm IAEA, quá trình mua lại LEU được thực hiện trong sự tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc minh bạch, công bằng, cạnh tranh và giá trị tốt nhất, cũng như thực hành tốt nhất mua sắm công.
Việc thành lập và hoạt động của LEU Ngân hàng IAEA được tài trợ hoàn toàn bởi những đóng góp tự nguyện của các nước thành viên IAEA và các nhà tài trợ khác với tổng trị giá 150 triệu USD . Chi phí nàyđủ để trang trải chi phí ước tính cho 20 năm hoạt động - và không ảnh hưởng đến ngân sách của Cơ quan hoặc các hoạt động khác.
 
IAEA không công bố giá hợp đồng. Họ đã đưa ra biện pháp bổ sung để bảo vệ bất kỳ thông tin về giá của IAEA LEU để tránh gây ảnh hưởng giá uranium trên thị trường quốc tế, phù hợp với Hội đồng quản trị của nhiệm vụ Thống đốc năm 2010.
 
Các Ngân hang LEU ủa IAEA là một phần của nỗ lực toàn cầu để tạo ra một nguồn cung cấp đảm bảo nhiên liệu hạt nhân sang các nước trong trường hợp gián đoạn của thị trường thương mại hoặc các thỏa thuận cung cấp LEU khác hiện có. Đảm bảo khác của cơ chế cung cấp thành lập với sự chấp thuận của IAEA bao gồm một khu bảo tồn vật chất đảm bảo của LEU duy trì bởi Liên bang Nga tại Trung tâm Quốc tế làm giàu Uranium ở Angarsk, Liên bang Nga, và một sự đảm bảo của Vương quốc Anh bảo lãnh cung cấp cho nguồn cung cấp các dịch vụ làm giàu LEU.
 
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 143
Số lượt truy cập: 10325749
Lên đầu trang
SSL