Hội nghị IAEA: Chìa khóa hợp tác, phối hợp và truyền thông để đảm bảo an ninh vật liệu phóng xạ
07:07 14/12/2018: Tăng cường bảo đảm an ninh chất phóng xạ khỏi những kẻ khủng bố đòi hỏi sự hợp tác, phối hợp và liên lạc giữa các bên liên quan không chỉ trên toàn quốc mà cả xuyên biên giới. Hơn 550 người tham gia từ hơn 100 quốc gia và 15 tổ chức tại hội nghị ngày 3 tháng 12 đã thảo luận về cách bảo vệ tốt nhất chất phóng xạ, được sử dụng rộng rãi trong y học, nông nghiệp và nghiên cứu khoa học.
Tăng cường bảo đảm an ninh chất phóng xạ khỏi những kẻ khủng bố đòi hỏi sự hợp tác, phối hợp và liên lạc giữa các bên liên quan không chỉ trên toàn quốc mà cả xuyên biên giới.
 
Hơn 550 người tham gia từ hơn 100 quốc gia và 15 tổ chức tại hội nghị ngày 3 tháng 12 đã thảo luận về cách bảo vệ tốt nhất chất phóng xạ, được sử dụng rộng rãi trong y học, nông nghiệp và nghiên cứu khoa học.
 
Một thông điệp cốt lõi là sự phối hợp là chìa khóa thành công, Phó Tổng Giám đốc của Juan IAEA Juan Carlos Lentijo, Trưởng phòng An toàn và An ninh cho biết trong bài phát biểu kết luận của mình. Có một số cách khác nhau để đạt được sự phối hợp cần thiết. Tất cả liên quan đến sự tham gia mạnh mẽ và rộng rãi với tất cả các bên liên quan.
 
Các diễn giả hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp ở cấp quốc gia, song phương và quốc tế để đảm bảo an toàn chất phóng xạ.
 
Pháp luật và các quy định thường xuyên vẫn đang được phát triển. Các nguồn lực đang khan hiếm cho các thiết bị và đào tạo nhân viên cần thiết ở nhiều quốc gia, Đại sứ Maria Assunta Accili, Đại diện thường trực của Ý tại các Tổ chức Quốc tế tại Vienna và đồng chủ tịch Hội nghị. Một hệ thống phát hiện vật liệu phóng xạ, ít nhất là tại biên giới, là điều cần thiết ngay cả đối với các quốc gia không có vật liệu phóng xạ hoạt động cao. Khủng bố phóng xạ không có biên giới.
 
Chính quyền và những người sử dụng các nguồn phóng xạ - chẳng hạn như nhân viên tại bệnh viện, ngành công nghiệp và tổ chức nghiên cứu - cũng phải hợp tác để tài liệu được bảo vệ và nhanh chóng phát hiện nếu bị mất, bị đánh cắp hoặc bị mất tích.
 
 
Bà Arame Boye Faye, đồng chủ trì Hội nghị, hiện là Giám đốc cơ quan pháp quy Senegal, cho biết “Chúng tôi cần cải thiện sự hợp tác và phối hợp giữa tất cả các bên liên quan đến an ninh hạt nhân, bao gồm cả cơ quan thực thi pháp luật, nhân viên hải quan và nhân viên tại các cơ sở như bệnh viện. và an toàn hạt nhân”. Tập trung vào hợp tác quốc tế, bà nói thêm, chúng tôi cũng cần phải đánh nhau. hợp tác, phối hợp và liên lạc quốc tế, để đảm bảo rằng không có nơi trú ẩn an toàn cho những người tìm cách buôn lậu chất phóng xạ qua biên giới.
 
 
 
 
Tất cả những người sử dụng chất phóng xạ phải được biết rằng nó có thể bị đánh cắp và sử dụng với mục đích xấu, các diễn giả hội nghị cho biết.
 
Chuyên gia hội nghị Nafaa Reguigui, Giám đốc Hội nghị An toàn và An toàn Hạt nhân tại Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Quốc gia Tunisia cho biết, ai đó nghĩ rằng sử dụng vật liệu phóng xạ dù chỉ một nguồn nhỏ được sử dụng, tác động phóng xạ sẽ không quá lớn; nhưng các tác động tâm lý và kinh tế sẽ rất lớn.
 
Trong hội nghị, sáu phiên thảo luận và 25 phiên kỹ thuật liên kết các nỗ lực ngăn chặn chất phóng xạ kết thúc trong tay kẻ xấu để phát hiện bất kỳ tài liệu nào bị mất, bị đánh cắp hoặc bị mất tích.
 
Một số diễn giả đã mô tả cách các quốc gia của họ các cơ quan quản lý của họ phối hợp giữa phòng ngừa, phát hiện và các cộng đồng khác liên quan đến việc bảo vệ vật liệu phóng xạ. Những người khác nhấn mạnh vai trò của công chúng trong việc cảnh báo các cơ quan chức năng về các sự kiện bất thường.
 
IAEA cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia thành viên, theo yêu cầu, để hỗ trợ bảo mật nguồn phóng xạ thông qua các hoạt động xây dựng năng lực, cung cấp thiết bị và hỗ trợ cho các mạng giáo dục và chuyên nghiệp. Các tài nguyên khác bao gồm Chuỗi an ninh hạt nhân, đánh giá ngang hàng, dịch vụ tư vấn. Hơn nữa, các hội nghị như thế này để trao đổi bài học kinh nghiệm và điều phối con đường phía trước để đảm bảo tính bền vững của lợi ích của vật liệu phóng xạ.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 62
Số lượt truy cập: 10324089
Lên đầu trang
SSL