IAEA kết thúc Đánh giá an toàn hoạt động dài hạn tại Nhà máy điện hạt nhân Bulgaria Kozloduy
09:09 29/06/2018: Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm nay đã hoàn thành việc đánh giá an toàn hoạt động lâu dài của tổ máy số 6 tại Nhà máy Điện Hạt nhân Kozloduy (NPP) ở Bulgaria. Nhiệm vụ đánh giá Pre-SALTO (Các khía cạnh an toàn của hoạt động dài hạn) được yêu cầu bởi NPP Kozloduy. Nhóm 11 thành viên, có đánh giá bắt đầu vào ngày 19 tháng 6, tập trung vào các khía cạnh thiết yếu cho Hoạt động dài hạn (LTO) an toàn của tổ máy số 6, đi vào hoạt động thương mại vào năm 1991. Nhà vận hành nhà máy đang chuẩn bị đơn xin gia hạn giấy phép cho Cơ quan quản lý hạt nhân Bulgaria để kéo dài thời gian hoạt động của tổ máy số 6.
Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm nay đã hoàn thành việc đánh giá an toàn hoạt động lâu dài của tổ máy số 6 tại Nhà máy Điện Hạt nhân Kozloduy (NPP) ở Bulgaria.
 
Nhiệm vụ đánh giá Pre-SALTO (Các khía cạnh an toàn của hoạt động dài hạn) được yêu cầu bởi NPP Kozloduy. Nhóm 11 thành viên, có đánh giá bắt đầu vào ngày 19 tháng 6, tập trung vào các khía cạnh thiết yếu cho Hoạt động dài hạn (LTO) an toàn của tổ máy số 6, đi vào hoạt động thương mại vào năm 1991. Nhà vận hành nhà máy đang chuẩn bị đơn xin gia hạn giấy phép cho Cơ quan quản lý hạt nhân Bulgaria để kéo dài thời gian hoạt động của tổ máy số 6.
 
Nhóm SALTO đã xem xét sự chuẩn bị, tổ chức và các chương trình liên quan đến LTO theo các tiêu chuẩn an toàn của IAEA.
 
Nhóm nghiên cứu đã quan sát tiến bộ trong lĩnh vực quản lý lão hóa và chuẩn bị cho vận hành dài hạn (LTO) an toàn. Họ nói rằng ban quản lý nhà máy đã thể hiện cam kết tiến bộ hơn nữa đối với LTO và dự án LTO giải quyết nhiều chủ đề được khuyến nghị bởi các tiêu chuẩn an toàn của IAEA. Nhóm nghiên cứu nhận thấy nhân viên nhà máy phải chuyên nghiệp, cởi mở và dễ tiếp thu các đề xuất cải tiến.
 
Nhóm nghiên cứu - bao gồm các chuyên gia từ Armenia, Canada, Phần Lan, Mexico, Hà Lan, Romania, Nam Phi, Thụy Điển và Ukraine cũng như hai nhân viên IAEA - đã xác định một số màn trình diễn tốt sẽ được chia sẻ với ngành công nghiệp hạt nhân trên toàn cầu, bao gồm:
 
Phần mềm PLEX Navigator do nhà máy phát triển cho sơ đồ LTO liên kết đến tài liệu liên quan trong một ứng dụng.
Nhà máy có một chương trình quản lý lão hóa rộng rãi cho các đường ống dẫn nước bị chôn vùi.
Hai đội độc lập kiểm tra các cấu trúc dân sự trong nhà máy.
Nhóm cũng cung cấp một số khuyến nghị để tăng cường hơn nữa an toàn LTO, bao gồm:
 
Nhà máy cần đảm bảo rằng phương pháp xác định phạm vi của LTO bao gồm tất cả các hệ thống, cấu trúc và thành phần có liên quan.
Nhà máy nên thực hiện đầy đủ các chương trình và đánh giá quản lý lão hóa.
Nhà máy nên hoàn thành việc xác định các tác động lão hóa và cơ chế suy thoái.
Ban quản lý nhà máy cho biết họ cam kết thực hiện các khuyến nghị và yêu cầu IAEA lên lịch cho một nhiệm vụ SALTO vào năm 2020.
 
Nhóm đã cung cấp một bản báo cáo dự thảo cho ban quản lý nhà máy vào cuối nhiệm vụ. Ban quản lý nhà máy và Cơ quan quản lý hạt nhân Bulgaria sẽ có cơ hội đưa ra nhận xét thực tế về dự thảo. Một báo cáo cuối cùng sẽ được đệ trình lên ban quản lý nhà máy, cơ quan Pháp quy và Chính phủ Bulgaria trong vòng ba tháng.
 
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10330358
Lên đầu trang
SSL