Những điểm nổi bật và thành tựu của IAEA năm 2018 - một năm nhìn lại
20:08 31/12/2018: Lễ khánh thành tòa nhà phòng thí nghiệm nghiên cứu hạt nhân mới, hai nhiệm vụ đánh giá kỷ niệm, báo cáo hàng quý về giám sát các cam kết liên quan đến hạt nhân của Iran và tuyên bố của các bộ trưởng về hợp tác tiếp theo để hiện thực hóa tiềm năng của khoa học hạt nhân là một trong những điểm nổi bật của năm 2018 tại IAEA. Bài viết này tóm tắt một số thành tựu quan trọng của năm.
Lễ khánh thành tòa nhà phòng thí nghiệm nghiên cứu hạt nhân mới, hai nhiệm vụ đánh giá kỷ niệm, báo cáo hàng quý về giám sát các cam kết liên quan đến hạt nhân của Iran và tuyên bố của các bộ trưởng về hợp tác tiếp theo để hiện thực hóa tiềm năng của khoa học hạt nhân là một trong những điểm nổi bật của năm 2018 tại IAEA. Bài viết này tóm tắt một số thành tựu quan trọng của năm.
 
Để làm cho nội dung của nó có thể tiếp cận được với nhiều độc giả hơn, IAEA đã đưa các phiên bản trang web của mình bằng tiếng Ả Rập, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha. Hơn 400 trang chủ đề và hàng trăm ấn phẩm, tin tức, video, tiểu luận ảnh và thông cáo báo chí hiện có sẵn - với mỗi trang web tập trung vào các khu vực nơi ngôn ngữ được nói.
 
IAEA đã phát hành các ấn phẩm hàng đầu hàng quý - Bản tin - nêu bật công việc của mình trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân một cách hòa bình. Các phiên bản 2018 của IAEA Bulletin có thể được tìm thấy ở đây.
 
https://www.iaea.org/publications/magazines/bulletin
 
 
Hợp tác kỹ thuật
 
IAEA đã điều hành hơn 1000 dự án hợp tác kỹ thuật tại 144 quốc gia, mang lại chuyên môn và tiếp cận công nghệ hạt nhân cho mục đích hòa bình đến mọi nơi trên thế giới. Bạn có thể đọc về tác động của một số dự án này ở đây.
 
Ứng dụng và khoa học hạt nhân
 
Một điểm nổi bật trong năm là hội nghị IAEA cấp bộ đầu tiên về khoa học và công nghệ hạt nhân được tổ chức vào tháng 11 tại Vienna. Hơn 1000 người tham gia, bao gồm 54 bộ trưởng từ 137 quốc gia và đại diện của 15 tổ chức quốc tế, đã đồng ý rằng nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường hợp tác toàn cầu và thu hút giới trẻ là những bước quan trọng để tích hợp công nghệ hạt nhân như một công cụ được sử dụng rộng rãi trong quốc gia chiến lược phát triển trên toàn thế giới. Tài liệu kết quả của hội nghị - một tuyên bố cấp bộ - đã vạch ra các bước tiếp theo cho hành động và các cam kết hợp tác hơn nữa để hiện thực hóa tiềm năng của khoa học hạt nhân.
 
Hội nghị cũng là một diễn đàn để tăng cường hợp tác giữa các nước và IAEA, bao gồm hai thỏa thuận Trung tâm Hợp tác IAEA mới được ký kết với Argentina và Việt Nam, cũng như các cam kết từ Đức, Kenya, Hàn Quốc, Kuwait, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ tổng cộng hơn 2,5 triệu euro để hỗ trợ dự án ReNuAL + về hiện đại hóa các phòng thí nghiệm IAEA ở Seibersdorf. Các lá cờ của Brazil, Jordan và Ma-rốc đã được thêm vào nghi thức cho bức tường của nhà tài trợ của Phòng thí nghiệm ứng dụng hạt nhân IAEA trong cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 62 tại Vienna, nêu bật những đóng góp tài chính lần đầu gần đây của họ cho việc nâng cấp các phòng thí nghiệm.
 QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 12
Số lượt truy cập: 10319847
Lên đầu trang
SSL