Công cụ học tập trực tuyến giúp tăng cường chuyên môn về vật lý y khoa ở châu Á - Thái Bình Dương
09:09 06/03/2019: Có sự thiếu hụt các nhà vật lý y khoa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tuy nhiên nhu cầu về chuyên môn quan trọng này đang tăng lên; các chuyên gia này đóng một vai trò quan trọng trong sử dụng an toàn và hiệu quả phóng xạ để chẩn đoán và điều trị các bệnh như ung thư và các bệnh tim mạch. Trong các nỗ lực để lấp đầy khoảng trống chuyên môn này, một số quốc gia trong khu vực hiện đang sử dụng một công cụ trực tuyến có tên AMPLE (Advanced Medical Physics Learning Environmen). Nền tảng do IAEA phát triển này cung cấp cho các nhà vật lý y khoa tài liệu học tập có hướng dẫn và huấn luyện từ xa để tăng cường cho việc đào tạo lâm sàng trong các bệnh viện.
“Sáng kiến AMPLE đang giúp chúng tôi tăng cường sự công nhận, đăng ký và phát triển chuyên môn liên tục của các nhà vật lý y khoa cấp quốc gia. Một phần nhờ vào đó, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số lượng người làm trong lĩnh vực này.” Supriyanto Ardjo Pawiro, Giảng viên cao cấp của Khoa Vật lý, Viện Toán và khoa học tự nhiên, Đại học Indonesia đồng thời là Điều phối viên chương trình quốc gia của AMPLE tại Indonesia cho biết. Từ năm 2015 đến 2018, số lượng các nhà vật lý y khoa được đào tạo ở Indonesia đã tăng từ 14 lên 61, một phần là do nước này chú trọng ngày càng tăng về giáo dục vật lý y khoa, bao gồm các công cụ như AMPLE.
Làm việc trong các nhóm cùng với bác sĩ ung thư và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, nhiệm vụ của các nhà vật lý y khoa, trong số những nhiệm vụ khác của họ, bao gồm lập kế hoạch và xác minh rằng xạ trị an toàn và hiệu quả được thực hiện để điều trị ung thư và đảm bảo chẩn đoán hình ảnh mang lại kết quả tối ưu với chiếu xạ tối thiểu cho bệnh nhân. Công việc của họ đòi hỏi bằng cấp sau đại học về vật lý y khoa, sự hiểu biết toàn diện về cả y học và vật lý và nhiều năm đào tạo lâm sàng chuyên sâu.
AMPLE được thiết kế để hỗ trợ sự chuẩn bị nghiêm ngặt này của các nhà vật lý y khoa ở Châu Á - Thái Bình Dương bằng cách cung cấp một môi trường học tập có cấu trúc, có người hướng dẫn tập trung vào các năng lực chính trong các lĩnh vực như y học hạt nhân, X quang chẩn đoán và xạ trị. Công cụ trực tuyến dễ sử dụng này cũng kết nối các học viên với các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại các trung tâm trong khu vực, giúp họ củng cố kiến thức, đặc biệt là trong chuẩn bị để đáp ứng các yêu cầu quốc gia để hành nghề như một chuyên gia y tế.
Hơn 200 nhà vật lý y khoa lâm sàng và 300 giám sát viên hiện đang sử dụng nền tảng AMPLE. Kể từ khi AMPLE ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, nền tảng này đã được sử dụng bởi hàng trăm nhà vật lý y khoa ở các nước: Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Nepal, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Hiện tại AMPLE được sử dụng rộng rãi trong khu vực. Ông Giorgia Loreti, một cán bộ đào tạo của Phòng Sức khỏe Con người của IAEA cho biết: “Để giúp các quốc gia tiếp tục hưởng lợi từ AMPLE, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ việc cập nhật và mở rộng các nguồn và tài liệu tham khảo cho mỗi module. Chúng tôi cũng muốn thấy mô hình AMPLE được các khu vực khác áp dụng để chúng tôi có thể thiết lập một mạng lưới quốc tế, qua đó các nhà vật lý y khoa có thể kết nối và học hỏi lẫn nhau.
Nền tảng AMPLE được phát triển thông qua dự án hợp tác kỹ thuật khu vực của IAEA “Tăng cường hiệu quả và quy mô của giáo dục và đào tạo vật lý y khoa”. AMPLE hiện có thông qua CLP4NET (Cyber Learning Platform for Network Education and Training).
LA, theo IAEA
Online: 39
Số lượt truy cập: 10304746
Lên đầu trang
SSL