Xuất bản tài liệu đào tạo về thanh tra lò phản ứng nghiên cứu
15:03 09/05/2019: Như một nền tảng trong sự phát triển của khoa học và công nghệ hạt nhân, lò phản ứng nghiên cứu cung cấp một cơ hội để đạt được các kiến thức liên quan và đào tạo nên các chuyên gia hạt nhân.

Khoảng 60 quốc gia có lò phản ứng nghiên cứu yêu cầu thanh tra an toàn thường xuyên, đó là trách nhiệm quốc gia. IAEA đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia về tăng cường giám sát theo quy định đối với các lò phản ứng nghiên cứu trên khắp thế giới. IAEA thực hiện điều đó thông qua các đoàn đánh giá và hội thảo cũng như các ấn phẩm, để giúp phát triển và thực hiện các quy trình cấp phép và các chương trình thanh tra.

Một tài liệu đào tạo mới, được xuất bản gần đây, cung cấp hỗ trợ thêm trong lĩnh vực này. Sự bổ sung mới nhất này cho Các khóa học đào tạo của IAEA mang lại một gói đào tạo hoàn chỉnh cho các thanh tra viên đối với lò phản ứng nghiên cứu. CD-ROM đối với Thanh tra các lò phản ứng nghiên cứu - Tài liệu đào tạo (Regulatory Inspection of Research Reactors — Training Material) bao gồm một hướng dẫn khóa học, các bài trình bày cũng như các ví dụ và bài tập.

Ông Amgad Shokr, Trưởng phòng An toàn Lò phản ứng nghiên cứu của IAEA cho biết “Tài liệu đào tạo này giải quyết được nhu cầu của các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia về xây dựng năng lực giám sát pháp quy đối với các lò phản ứng nghiên cứu dựa trên các tiêu chuẩn an toàn của IAEA và có thể được sử dụng để thanh tra các lò phản ứng nghiên cứu. Đặc biệt liên quan đến các quốc gia đang thiết lập chương trình lò phản ứng nghiên cứu mới.

Tài liệu đào tạo bao gồm các thông tin về nội dung chương trình thanh tra, thực hiện thanh tra, chuẩn bị, báo cáo và theo dõi sau thanh tra.

IAEA trong những năm qua đã tổ chức nhiều hội thảo đào tạo cho các thanh tra viên của các lò phản ứng nghiên cứu ở Úc, Ai Cập, Ghana, Malaysia, Nam Phi và gần đây nhất là Ma rốc.

TT TT&ĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10331113
Lên đầu trang
SSL