Dự án của EU nhằm giảm nguy cơ cháy nổ trong các vụ tai nạn
09:09 12/10/2020: Một dự án mới Horizon 2020 do EU tài trợ đã được khởi động nhằm mục đích đề xuất những cải tiến sáng tạo đối với việc quản lý khí dễ cháy trong trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng tại một nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động. Dự án AMHYCO kéo dài 4 năm do Đại học công nghệ Madrid - Universidad Politécnica de Madrid (UPM) điều phối.
Lò phản ứng số 3 NMĐHN Fukushima Daiichi, cùng với lò 1 và 4, bị hư hỏng nặng do nổ hydro của vụ tai nạn tháng 3/2011 (Ảnh: Tepco)
Các đối tác của dự án bao gồm: UPM và CIEMAT (Tây Ban Nha); IRSN, CNRS và LGI (Pháp); FZJ, Framatome GmbH và Rurh-Universität Bochum (Đức); Viện Jožef Stefan (Slovenia); Energorisk (Ukraine); và NRG (Hà Lan). Dự án cũng liên quan đến các Phòng thí nghiệm hạt nhân của Canada. Dự án cũng sẽ được hưởng lợi từ chuyên môn của các chuyên gia trên toàn thế giới về khoa học đốt cháy, quản lý tai nạn và an toàn hạt nhân trong Ban cố vấn của dự án.
Dự án AMHYCO hướng đến một lĩnh vực chưa được đề cập trong các dự án của EU và OECD trước đây: quản lý rủi ro đốt cháy hydro và carbon monoxide trong các kịch bản tai nạn nghiêm trọng nhà máy điện hạt nhân.
Trong một tai nạn nghiêm trọng, các khí dễ cháy có thể thoát ra, dẫn đến nguy cơ nổ trong tòa nhà che chắn hạt nhân. Các loại khí này - bao gồm hydro và carbon monoxide - cần được quản lý để tránh đe dọa tính toàn vẹn của việc che chắn, có thể dẫn đến việc chất phóng xạ thoát ra môi trường. "Tài liệu Hướng dẫn quản lý tai nạn nghiêm trọng (SAMG), hướng dẫn cơ quan vận hành lò phản ứng cách xử lý ứng phó của nhà máy điện hạt nhân trước các tai nạn nghiêm trọng, cần được cập nhật thường xuyên và bao gồm kiến ​​thức thu được từ các nỗ lực quốc tế, bao gồm cả các dự án nghiên cứu đã và đang diễn ra. AMHYCO sẽ đóng góp vào mục tiêu này bằng cách nâng cao hiểu biết về quá trình đốt cháy H2/CO và đưa kiến ​​thức này vào tài liệu SAMG ", một tuyên bố khi khởi động dự án cho biết.
Dự án AMHYCO - được khởi động vào ngày 1 tháng 10 - có ba mục tiêu cụ thể. Thứ nhất, cải tiến tài liệu SAMG cho cả giai đoạn trong nhà lò và ngoài nhà lò liên quan đến quản lý rủi ro khí dễ cháy, sử dụng cả kết quả số và kết quả thực nghiệm. Thứ hai, điều tra thực nghiệm các hiện tượng khó dự đoán bằng công cụ số. Thứ ba, nâng cao khả năng dự đoán của các công cụ số.
Ý tưởng và chương trình dự án AMHYCO đã được Ủy ban điều hành NUGENIA trao giải, nhận nhãn NUGENIA, nhãn trao cho các dự án đưa ra đề xuất nghiên cứu chất lượng cao.
Dự án sẽ thành lập và quản lý một Nhóm End-User quốc tế để tiếp cận những thành tựu của AMHYCO, tìm kiếm phản hồi có liên quan và thu hút người dùng tiềm năng trong tương lai.
“Dự án AMHYCO là một cơ hội để cải thiện cách quản lý các tai nạn nghiêm trọng liên quan đến rủi ro cháy trong các nhà máy điện hạt nhân,” Điều phối viên của dự án, Phó Giáo sư Gonzalo Jiménez của UPM cho biết”.
TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
Tin bài khác
Online: 127
Số lượt truy cập: 10325831
Lên đầu trang
SSL