Cơ quan quản lý phê duyệt kế hoạch tháo dỡ Ikata 2
09:09 09/10/2020: Cơ quan Pháp quy Hạt nhân của Nhật Bản (NRA) vừa phê duyệt kế hoạch tháo dỡ của Công ty Điện lực Shikoku đối với tổ máy số 2 của nhà máy điện hạt nhân Ikata ở tỉnh Ehime. Việc tháo dỡ tổ máy dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2059.
Nhà máy Ikata (Ảnh: Shikoku)
Ikata 2 là một lò phản ứng nước áp lực công suất 538 MW bắt đầu hoạt động vào tháng 3 năm 1988. Lò ngừng hoạt động vào tháng 1 năm 2012 để kiểm tra định kỳ. Shikoku thông báo vào tháng 3 năm 2018 rằng không có kế hoạch khởi động lại lò phản ứng. Công ty cho biết chi phí và quy mô sửa đổi cần thiết để nâng cấp tổ máy 40 năm tuổi nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới của đất nước khiến việc khởi động lại là không kinh tế.
Công ty đã trình bản phác thảo kế hoạch tháo dỡ tổ máy lên NRA vào ngày 10 tháng 10 năm 2018.
Theo quy định trong các thỏa thuận an toàn hạt nhân đã ký kết, Shikoku cũng đã trình các yêu cầu lên tỉnh Ehime và chính quyền thị trấn Ikata.
Sau khi xem xét, bao gồm việc tổ chức bảy cuộc họp công khai, NRA đã phê duyệt kế hoạch tháo dỡ cho Ikata 2.
Theo kế hoạch, việc tháo dỡ tổ máy sẽ mất khoảng 40 năm và được thực hiện theo 4 giai đoạn. Giai đoạn đầu, kéo dài khoảng 10 năm, sẽ liên quan đến việc chuẩn bị lò phản ứng để tháo dỡ (bao gồm loại bỏ toàn bộ nhiên liệu và khảo sát nhiễm bẩn phóng xạ), trong khi giai đoạn thứ hai, kéo dài 15 năm, sẽ là tháo dỡ thiết bị ngoại vi khỏi lò phản ứng và các thiết bị chính khác. Giai đoạn thứ ba, kéo dài khoảng 8 năm, sẽ bao gồm việc phá hủy lò phản ứng, trong khi giai đoạn thứ tư, mất khoảng 7 năm, sẽ phá hủy tất cả các tòa nhà còn lại và giải phóng đất cho các mục đích khác.
Trong giai đoạn đầu tiên, tất cả nhiên liệu sẽ được lấy ra khỏi tổ máy,  bao gồm 316 bó nhiên liệu đã qua sử dụng sẽ được gửi đi để xử lý và 102 bó nhiên liệu mới sẽ được trả lại cho nhà sản xuất.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ được sự đồng ý của thị trấn Ikata và tỉnh Ehime, trên cơ sở thỏa thuận an toàn” Shikoku nói.
Vào tháng 3 năm 2016, Shikoku đã quyết định ngừng hoạt động tổ máy  số 1 của nhà máy Ikata (là một lò PWR công suất 538 MWe và bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 9 năm 1977). Tổ máy trên đã dừng hoạt động vào tháng 9 năm 2011 để kiểm tra định kỳ. Cần hơn 170 tỷ JPY (1,5 tỷ USD) chi phí cho việc nâng cấp tổ máy để có thể vận hành trên 40 năm. NRA đã phê duyệt kế hoạch tháo dỡ của Shikoku cho Ikata số 1 vào tháng 6 năm 2017. Theo kế hoạch này, tổ máy cũng sẽ được tháo dỡ theo bốn giai đoạn trong khoảng thời gian 40 năm.
Công ty cho biết, "Cũng như tổ máy 1, chúng tôi sẽ tiến hành việc tháo dỡ tổ máy 2 với ưu tiên cao nhất là đảm bảo an toàn."
TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
Tin bài khác
Online: 14
Số lượt truy cập: 10302379
Lên đầu trang
SSL