Nga bắt đầu xây dựng lò phản ứng nhanh làm mát bằng chì
14:02 14/09/2021: Nhà sản xuất nhiên liệu hạt nhân Nga TVEL đã thông báo về việc bắt đầu xây dựng một tổ máy điện hạt nhân 300 MW với lò phản ứng nhanh BREST-OD-300 tiên tiến làm mát bằng chì tại địa điểm của Khu phức hợp Hóa học Siberia, ở Seversk. Lò phản ứng sẽ chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp uran-plutoni nitride (MNUP), được phát triển đặc biệt cho cơ sở này như là "giải pháp tối ưu" cho các lò phản ứng nhanh.
Khởi công xây dựng BREST-300 (Ảnh: TVEL)
TVEL cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử, một nhà máy điện hạt nhân chạy bằng lò phản ứng nhanh sẽ được xây dựng cùng với các đơn vị cung cấp chu trình nhiên liệu hạt nhân khép kín trên một địa điểm. Nhà máy sẽ là một phần không thể thiếu của Khu phức hợp Năng lượng Mô phỏng Thí điểm (PDEC) - một cụm gồm ba cơ sở được kết nối với nhau, bao gồm nhà máy sản xuất nhiên liệu hạt nhân (để chế tạo và tái chế tạo), tổ máy BREST-OD-300 và cơ sở tái chế nhiên liệu đã chiếu xạ.
TVEL, công ty con của Tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom, cho biết sau khi tái xử lý, nhiên liệu đã chiếu xạ từ lò phản ứng sẽ được đưa đi tái chế tạo. PDEC là một phần của dự án  Proryv hay còn gọi Breakthoug của Rosatom, dự án nhằm mục đích khép kín chu trình nhiên liệu hạt nhân.
"Cơ sở tài nguyên của ngành điện hạt nhân sẽ trở nên vô tận nhờ quá trình tái chế nhiên liệu hạt nhân. Đồng thời, các thế hệ tương lai sẽ không gặp phải vấn đề tích tụ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng", Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachov cho biết trong tuyên bố của TVEL.
Chủ tịch TVEL Bà Natalia Nikipelova nói thêm rằng dự án Breakthrough không chỉ liên quan đến sự phát triển của các lò phản ứng tiên tiến mà còn là sự ra đời của một thế hệ công nghệ chu trình nhiên liệu hạt nhân mới. Bà nói, việc sản xuất nhiên liệu MNUP nitride sẽ đảm bảo hoạt động hiệu quả của một lò phản ứng nhanh làm mát bằng chì và gồm toàn bộ các vật liệu hạt nhân tái chế như plutoni và uran nghèo. Điều này có nghĩa là các công nghệ hóa phóng xạ hiệu quả hơn và hấp dẫn hơn về mặt kinh tế để xử lý nhiên liệu đã chiếu xạ và quản lý chất thải, bà nói thêm.
Bà nói: “Kết hợp lại với nhau sẽ làm cho năng lượng hạt nhân của tương lai có thể tái tạo được với một chuỗi sản xuất không có chất thải trên thực tế”.
Một cơ sở sản xuất nhiên liệu và một mô-đun tái xử lý nhiên liệu đã chiếu xạ dự kiến ​​được xây dựng lần lượt vào năm 2023 và 2024, trong khi lò phản ứng BREST-OD-300 dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2026.
TVEL cho biết lò phản ứng BREST-OD-300 sẽ tự cung cấp thành phần năng lượng chính - plutoni-239 - bằng cách tái tạo từ đồng vị uran-238.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 17
Số lượt truy cập: 10323726
Lên đầu trang
SSL