Hướng dẫn của IAEA về An ninh máy tính đối với An ninh hạt nhân
08:08 08/11/2021: IAEA gần đây đã ban hành tài liệu hướng dẫn triển khai đầu tiên nhằm giải quyết toàn diện vấn đề an ninh máy tính - Bộ An ninh Hạt nhân (NSS) số 42-G An ninh máy tính đối với An ninh hạt nhân (Nuclear Security Series (NSS) No. 42-G Computer Security for Nuclear Security) - để hỗ trợ các chuyên gia trên toàn thế giới thực hiện các biện pháp an ninh máy tính nhằm tăng cường các cơ chế an ninh hạt nhân quốc gia.
“Hướng dẫn này sẽ hỗ trợ các Quốc gia Thành viên tăng cường an ninh máy tính trong các cơ chế an ninh hạt nhân quốc gia của mình, đảm bảo các lợi ích của công nghệ kỹ thuật số có thể được tận dụng mà không làm suy yếu cơ chế và năng lực bảo vệ, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa trên mạng”, Trưởng phòng An ninh Hạt nhân của IAEA Elena Buglova cho biết.
Các hệ thống dựa trên máy tính đóng một vai trò thiết yếu trong tất cả các khía cạnh của đời sống chúng ta, và điều này không có gì khác khi nói đến hạt nhân và các hoạt động liên quan. Các hệ thống này được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong ngành công nghiệp hạt nhân để hỗ trợ hoạt động hiệu quả, an toàn và an ninh của các cơ sở và hoạt động liên quan đến sử dụng, lưu trữ và vận chuyển các vật liệu hạt nhân và phóng xạ khác.
Do vai trò then chốt đó, các hệ thống kỹ thuật số này có thể là mục tiêu hấp dẫn cho những kẻ khủng bố và phá hoại. Chúng có thể nhắm và khai thác các lỗ hổng tiềm ẩn của hệ thống kỹ thuật số của cơ sở, có thể dẫn đến việc truy cập trái phép, gián đoạn hoạt động và thậm chí phá hoại cơ sở hoặc đánh cắp vật liệu hạt nhân hoặc phóng xạ khác.
Ông Buglova nói: “Đảm bảo an ninh các hệ thống này trước những hành vi như vậy, bảo vệ các cơ sở khỏi các cuộc tấn công và phá hoại mạng, đồng thời củng cố các lĩnh vực khác của an ninh hạt nhân bằng cách giữ cho các hệ thống phát hiện và hệ thống bảo vệ thực thể hoạt động,”.
Ấn phẩm mới này nêu bật sự cần thiết và cung cấp hướng dẫn về cách đảm bảo an ninh máy tính như một thành phần không thể thiếu của cơ chế an ninh hạt nhân quốc gia. Hướng dẫn này hỗ trợ việc phát triển và thực hiện chiến lược quốc gia tổng hợp, cách tiếp cận pháp quy và các chương trình an ninh máy tính được thiết kế để bảo vệ các hệ thống dựa trên máy tính, sự thỏa hiệp có thể ảnh hưởng bất lợi đến an ninh hạt nhân hoặc an toàn hạt nhân.
Ấn phẩm hướng dẫn này, cùng với tất cả các ấn phẩm trong NSS, được ban hành bởi IAEA với sự hợp tác của các Quốc gia Thành viên. Các ấn phẩm khác trong NSS liên quan đến an ninh máy tính đối với an ninh hạt nhân là Hướng dẫn kỹ thuật số 17-T (Rev. 1) về an ninh máy tính tại các cơ sở hạt nhân (NSS No. 17-T (Rev. 1) Technical Guidance on Computer Security at Nuclear Facilities), được xuất bản vào tháng 9 năm 2021 và Hướng dẫn kỹ thuật số 33-T về An ninh máy tính của Hệ thống điều khiển và thiết bị tại cơ sở hạt nhân (NSS No. 33-T Technical Guidance on Computer Security of Instrumentation and Control Systems at Nuclear Facilities).
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 68
Số lượt truy cập: 10323389
Lên đầu trang
SSL