Lò phản ứng Olkiluoto 3 bắt đầu cung cấp điện
16:04 28/03/2022: Tổ máy số 3 của nhà máy điện hạt nhân Olkiluoto của Phần Lan đã hòa lưới điện quốc gia vào ngày 12 tháng 3 và bắt đầu cung cấp điện, nhà vận hành Teollisuuden Voima Oyj (TVO) thông báo. Lò phản ứng nước áp lực (EPR) 1600 MW này dự kiến sẽ đi vào sản xuất điện thường xuyên vào tháng 7.
Olkiluoto 3 (OL3) đạt mức tới hạn đầu tiên vào ngày 21 tháng 12, sau đó sản lượng điện được tăng dần lên khoảng 27%. Vào 12h01 ngày 12/3, tổ máy đã hòa lưới với công suất phát 103 MWe.
"Khoảnh khắc được mong đợi từ lâu," TVO nói. "OL3 cải thiện đáng kể khả năng tự cung cấp điện của Phần Lan và giúp đạt được các mục tiêu trung hòa carbon. Một nhà máy điện hạt nhân mới trước đây đã được đưa vào sử dụng ở Phần Lan cách đây hơn bốn thập kỷ."
Tiếp đó là giai đoạn sản xuất thử nghiệm, kéo dài khoảng bốn tháng, sản lượng điện của OL3 sẽ dần dần được tăng lên 100%.
"Sản lượng này là đáng kể," TVO nói. "Khoảng 3-4 terawatt giờ trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm, tương ứng với khoảng 10% nhu cầu điện của Phần Lan. Sản lượng điện thay đổi đáng kể trong quá trình sản xuất thử nghiệm."
Một khi bắt đầu sản xuất điện thường xuyên, OL3 sẽ sản xuất khoảng 14% tổng lượng điện tiêu thụ của Phần Lan.
Marjo Mustonen, Phó Chủ tịch về sản xuất điện cho biết: “Việc bắt đầu sản xuất điện đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và đây là một minh chứng tuyệt vời về trình độ của chúng tôi. OL3 là sự bổ sung đáng kể cho sản xuất điện sạch ở Phần Lan, tỷ trọng sẽ tăng lên trên 90%. Đồng thời, nhu cầu nhập khẩu điện sẽ giảm xuống còn dưới một nửa."
Tập đoàn Areva-Siemens đã xây dựng tổ máy OL3 theo hợp đồng chìa khóa trao tay giá cố định. Họ phải liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ theo hợp đồng cho đến khi kết thúc thời hạn bảo hành của tổ máy. Việc xây dựng Olkiluoto 3 bắt đầu vào năm 2005, với việc hoàn thành lò phản ứng ban đầu dự kiến ​​vào năm 2009, nhưng dự án đã có nhiều lần trì hoãn.
Chính phủ Phần Lan đã cấp giấy phép hoạt động cho OL3 vào tháng 3 năm 2019. Cơ quan quản lý hạt nhân của Phần Lan, STUK, đã cấp giấy phép nạp nhiên liệu vào tháng 3 năm 2021. Việc nạp nhiên liệu được hoàn thành vào ngày 1 tháng 4, tại thời điểm đó, việc ​​khởi động được dự kiến vào tháng 10. Tuy nhiên, việc này đã bị hoãn lại để cho phép nhà cung cấp tiến hành các công việc đại tu và kiểm tra tuabin.
Việc kết nối lưới điện của OL3 đã được Tổng giám đốc Hiệp hội Hạt nhân Thế giới Sama Bilbao y León hoan nghênh, ông cho biết: "Việc khởi động Olkiluoto 3 sẽ làm giảm hơn nữa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nhu cầu nhập khẩu điện của Phần Lan, tăng cường an ninh năng lượng và giảm khí nhà kính.
"Khi Olkiluoto 3 đạt đủ sản lượng, khoảng 90% sản lượng điện của Phần Lan sẽ đến từ các nguồn điện sạch, carbon thấp, trong đó điện hạt nhân cung cấp khoảng một nửa. Chúng tôi xin chúc mừng đội ngũ nhân viên của TVO, cơ quan pháp quy hạt nhân Phần Lan STUK và tất cả các công ty tham gia vì thành tích tuyệt vời này. "
Các lò EPR đầu tiên hòa lưới điện tại Taishan ở Trung Quốc, trong đó tổ máy 1 đã trở thành lò EPR đầu tiên đi vào hoạt động thương mại vào năm 2018, tiếp theo là Taishan 2 vào tháng 9 năm 2019. Ở châu Âu, các lò EPR hiện đang được xây dựng ở Pháp và Anh: Flamanville 3, hiện tại dự kiến ​​khởi công vào năm 2023 và vận hành thương mại vào năm 2024; và hai lò tại Hinkley Point C, hiện dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm 2026 (tổ máy 1) và 2027 (tổ máy 2).
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 117
Số lượt truy cập: 11395488
Lên đầu trang
SSL