Hội thảo về Các nguyên tắc cơ bản của Văn hóa an ninh hạt nhân
09:09 24/06/2024: Trong khuôn khổ hợp tác theo Chương trình an ninh hạt nhân toàn cầu với Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia (NNSA), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (USDOE), Văn phòng An ninh hạt nhân quốc tế (INS) phối hợp với Cục ATBXHN tổ chức Hội thảo về Các nguyên tắc cơ bản của Văn hóa an ninh hạt nhân, tại Hà Nội, từ ngày 17-20/6/2024.
Mục đích của Hội thảo nhằm cung cấp cho đại biểu kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của văn hóa an ninh hạt nhân, các biện pháp nhằm tăng cường văn hóa và nâng cao hiệu quả an ninh hạt nhân tại các cơ sở, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong lĩnh vực này.
Tham dự Hội thảo có đại diện của các Chuyên gia an ninh hạt nhân thuộc Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Phòng Thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương, (NNSA/USDOE), đại diện Cục ATBXHN, đại diện của một số cơ sở hạt nhân, cơ sở bức xạ đang quản lý nguồn phóng xạ với số lượng lớn, hoạt độ phóng xạ cao như Viện Nghiên cứu hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam), Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, Công ty Đồng vị phóng xạ (AE), Công ty STEC, Công ty dịch vụ thử không phá hủy (QIS), v.v..
Tại Hội thảo, các chuyên gia Hoa Kỳ đã cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của văn hóa an ninh hạt nhân, các biện pháp nhằm tăng cường văn hóa và nâng cao hiệu quả an ninh hạt nhân tại các cơ sở, đồng thời trao đổi kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong lĩnh vực xây dựng và tăng cường văn hóa an ninh hạt nhân của cơ sở. Các đại biểu của Việt Nam cũng trao đổi về việc thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường văn hóa an ninh hạt nhân tại các cơ sở.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh Ngọc Quang, Trưởng phòng Pháp chế và Hợp tác quốc tế, đại diện Cục ATBXHN nhấn mạnh: trong hơn 20 năm qua, ứng dụng năng lượng nguyên tử ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó có việc ứng dụng kỹ thuật bức xạ và hạt nhân trong nhiều lĩnh vực như y tế, công nghiệp, nông nghiệp, nghiên cứu, v.v., đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thực tế đó đã đặt ra yêu cầu việc bảo đảm và quản lý an ninh nguồn phóng xạ, an ninh hạt nhân đối với các nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân phải được thực thi, đồng thời nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn và văn hóa an ninh hạt nhân. Cục ATBXHN đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của các đối tác quốc tế trong đó có Bộ Năng lượng Hoa Kỳ thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo. Đây là những hoạt động ý nghĩa, giúp các cơ sở bức xạ và hạt nhân trong nước nâng cao hiểu biết và năng lực trong bảo đảm mục tiêu tăng cường an ninh cho cơ sở bức xạ, hạt nhân của Việt Nam nói chung.
Hội thảo diễn ra trong vòng 04 ngày, bao gồm các phần bài giảng lý thuyết và bài tập thực hành cho các đại biểu tham dự.
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 21
Số lượt truy cập: 10919342
Lên đầu trang
SSL