Phiên họp về công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân
16:04 31/07/2024: Trong khuôn khổ Hội nghị pháp quy hạt nhân toàn quốc lần 6, chiều ngày 30/07/2024, đã diễn ra Phiên họp toàn thể về chủ đề Công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân. ThS. Phạm Văn Toàn, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN và TS. Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ Năng lượng nguyên tử đồng chủ toạ Phiên họp.
ThS. Phạm Văn Toàn, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN và TS. Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ Năng lượng nguyên tử đồng chủ toạ Phiên họp
Mở đầu phiên họp, TS. Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ NLNT có bài trình bày về Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch được xây dựng nhằm giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực NLNT; đề ra định hướng cơ bản dài hạn, xác định các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, những vấn đề trọng tâm cần giải quyết và các khâu đột phá về phát triển, ứng dụng NLNT đóng góp tích cực, trực tiếp và hiệu quả trong các ngành, lĩnh vực: y tế, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, công nghiệp và các ngành kinh tế - kỹ thuật khác; đồng thời đề ra định hướng và phương án đầu tư phát triển các cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân, các cơ sở ứng dụng và cơ sở đào tạo trong lĩnh vực NLNT, là căn cứ để hoạch định các chính sách và kiến tạo động lực phát triển, xây dựng kế hoạch, giải pháp và huy động nguồn lực thực hiện.
Tiếp đó, ông Đinh Ngọc Quang, Trưởng phòng Pháp chế và Hợp tác quốc tế, Cục ATBXHN đã trình bày về Định hướng hoàn thiện chính sách, pháp luật NLNT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn, an ninh và hội nhập quốc tế. Đề xuất thay thế Luật NLNT hiện hành bằng một Luật NLNT mới theo hướng thiết kế một luật tổng hợp, bao gồm các quy định về đẩy mạnh phát triển ứng dụng NLNT và các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh, không phổ biến hạt nhân, ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân) để bảo đảm khung pháp lý thống nhất, đồng bộ về NLNT, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về NLNT hiện tại và tương lai. Bảo đảm Luật NLNT đáp ứng các khuyến cáo cơ bản của IAEA về một đạo luật hạt nhân tổng hợp; góp phần tăng cường hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Hoạt động cấp phép về an toàn bức xạ, hạt nhân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Cục ATBXHN, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó trưởng phòng Cấp phép, Cục ATBXHN cho biết, trong thời gian qua, số lượng hồ sơ đề nghị cấp phép tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm và Cục ATBXHN luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thẩm định trong hoạt động cấp phép và từng bước nâng cao công tác bảo đảm an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ và nâng cao dần dần văn hóa an toàn, an ninh cho tổ chức, cá nhân.
ThS. Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Thanh tra Cục ATBXHN đã báo cáo tại Hội nghị về kết quả thanh tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thời kỳ 2022-2024 đồng thời đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị, định hướng trong thời gian tới.
Th.S Lại Tiến Thịnh, Giám đốc HTKT ATBXHNUPSC, Cục ATBXHN  trình bày về Năng lực kỹ thuật trong hoạt động hỗ trợ cơ quan quản lý về an toàn bức xạ
Phiên họp cũng được nghe các báo cáo về: Đánh giá 03 năm thực hiện Nghị định 142/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Sở KHCN Tp HCM, Năng lực kỹ thuật trong hoạt động hỗ trợ cơ quan quản lý về an toàn bức xạ của Trung tâm HTKT, Công tác đảm bảo chất lượng (QA/QC) đối với các thiết bị y học hạt nhân, xạ trị và điện quang của Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM, Quản lý liều chiếu xạ trong y tế: kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam. Các báo cáo nhận được nhiều sự quan tâm và câu hỏi trao đổi thảo luận của các đại biểu tham dự tại Hội nghị.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 15
Số lượt truy cập: 10936389
Lên đầu trang
SSL