Trung Quốc lần đầu tiên sản xuất thùng vận chuyển nhiên liệu đã qua sử dụng
07:07 10/09/2021: ​Trung Quốc đã sản xuất thùng vận chuyển nhiên liệu đã qua sử dụng loại 100 tấn đầu tiên được thiết kế trong nước. Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) cho biết việc sản xuất hàng loạt thùng Longzhou-CNSC có thể chứa 21 bó nhiên liệu đã qua sử dụng - sẽ tăng cường hơn nữa năng lực vận chuyển nhiên liệu đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Thùng vận chuyển Longzhou-CNSC đầu tiên (Ảnh: CNNC)
CNNC cho biết thùng Longzhou-CNSC đã trải qua các cuộc kiểm tra thẩm định an toàn - chẳng hạn như kiểm tra khi bị rơi và khả năng chịu lửa - phù hợp với các quy định và tiêu chuẩn.
Năm 2017, Cục Quản lý An toàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc đã phê duyệt đơn xin cấp phép của Công ty Thiết bị Hạt nhân Tây An để sản xuất thùng vận chuyển nhiên liệu đã qua sử dụng. Công ty vào thời điểm đó đã sản xuất thùng CNFC-3G để vận chuyển nhiên liệu tươi.
Một chiếc thùng Longzhou-CNSC nguyên mẫu đã hoàn thành kiểm tra nghiệm thu và được tuyên bố là đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt vào ngày 20 tháng 12 năm 2017.
Một cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng tập trung đã được xây dựng tại Khu liên hợp nhiên liệu hạt nhân Lan Châu, cách Lan Châu 25 km về phía đông bắc của tỉnh Cam Túc. Giai đoạn đầu của dự án có sức chứa 550 tấn. Tuy nhiên, hầu hết nhiên liệu đã qua sử dụng hiện được lưu trữ tại các địa điểm lò phản ứng, trong các bể chứa. Kho lưu trữ khô duy nhất đang hoạt động là tại Qinshan.
Công ty con của CNNC là CNNC Everclean chịu trách nhiệm vận chuyển nhiên liệu đã qua sử dụng từ các địa điểm của nhà máy điện hạt nhân đến Khu liên hợp nhiên liệu hạt nhân Lan Châu và lưu trữ ở đó. Một số nhiên liệu đã qua sử dụng - hơn 100 bó nhiên liệu mỗi năm - được vận chuyển 3700 km đường bộ từ Vịnh Daya đến tỉnh Cam Túc để lưu trữ. Theo Cơ quan Quản lý về Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng, số lượng này cần tăng lên 600 bó mỗi năm.
Vào tháng 6 năm 2018, CNNC Everclean đã ký hợp đồng với Holtec International để cung cấp thùng  HI-STAR 100MB vào năm 2020. Năm 2016, công ty đã mua bốn thùng NAC-STC cho nhiên liệu đốt cháy cao và vào tháng 1 năm 2018, ENSA của Tây Ban Nha cũng cung cấp một thùng.
CNNC đã công bố vào tháng 12 năm 2020 rằng họ đã chế tạo xe đầu kéo đường sắt để vận chuyển nhiên liệu đã qua sử dụng. Công ty nói, xe đầu kéo D15B sẽ được sử dụng để vận chuyển các thùng 100 tấn. Tháng sau, CNNC thông báo họ đã nhận con tàu đầu tiên để vận chuyển nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Xin An Ji Xiang được sản xuất độc lập đáp ứng các tiêu chuẩn INF-3 (Irradiated Nuclear Fuel class 3) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế. Con tàu có thân tàu 2 lớp, với nhiều vách ngăn ngang kín nước và kết cấu gia cố chống va đập bên hông. Tàu được trang bị động cơ kép, cánh quạt kép, động cơ lái kép và có cabin kép độc lập.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 209
Số lượt truy cập: 11433473
Lên đầu trang
SSL